Chia sẻ quan điểm cần thiết phải mở casino tại Khu Hành chính - Kinh tế Vân Đồn, ông Đào Hồng Tuyển cũng đang ấp ủ một dự án lớn tại đây.
- Quảng Ninh đang hoàn thiện Đề án khu Hành chính - Kinh tế Vân Đồn, với dự án casino được coi là khá nhạy cảm. Là nhà đầu tư có kinh nghiệm tại đây, ông nhận xét như thế nào về dự án này?
Chúa đảo Tuần Châu - Đào Hồng Tuyển. Ảnh: P.V.
- Casino là vô cùng cần thiết. Tôi còn nhớ, ông Lý Quang Diệu (Singapore) sau khi nghỉ hưu, từng nói trong cuộc đời ông có hai điều ân hận. Thứ nhất là lẽ ra phải mở casino ở Singapore sớm hơn. Sau khi mở ra, nó đã tạo động lực cho du lịch tăng 40%, góp phần làm mới lại nền kinh tế. Thứ hai, lẽ ra để Liên hợp quốc xây dựng trụ sở tại Singapore. Riêng điều này muốn sửa thì đã trễ rồi.
Đối với Vân Đồn, casino cần thiết, ngay cả cho người Việt Nam. Việc quản lý cũng đơn giản người Việt Nam muốn vào chơi phải đóng 200 USD. Cửa kiểm soát không có người để năn nỉ, xin xỏ. Anh không bị vợ, gia đình khiếu kiện, nợ ngân hàng… thì ngay lập tức máy sẽ bán thẻ vào cửa. Không có thẻ, không vào được. Còn như hiện nay, báo chí đã đăng hơn 80% số người Việt sang Campuchia, sang Hong Kong, Macao (Trung Quốc)... có vào casino. Chúng ta đang chảy máu ngoại tệ. Tại sao không dùng nguồn thu từ casino để làm cái việc cứu trợ xã hội chẳng hạn?
- Thế còn sân bay Vân Đồn thì sao?
- Với sân bay thì cần tránh tình trạng như những thập niên trước, tỉnh thành nào cũng làm cảng biển, dẫn tới cảng thì nhiều nhất thế giới mà hiệu quả thì thấp nhất. Nếu không cẩn thận thì sân bay chúng ta cũng rơi vào tình trạng như vậy.
Hải Phòng gần kề Quảng Ninh. Nếu làm một con đường cao tốc nối Nội Bài - Hải Phòng (Hải Phòng đang có dự án mở rộng sân bay quốc tế), cộng với vài chục km nữa thì không nên làm sân bay Vân Đồn. Còn nếu xét thấy, phải có sân bay, đặc khu mới phát triển được, tôi nghĩ rằng làm sân bay không khó khăn gì. Nhưng quan trọng là phải phát triển nó để có tần suất máy bay nhiều thì từ đó mới có tiền để duy tu.
Theo tôi, nếu không có sân bay thì Vân Đồn không phát triển được. Do đó, trước tiên nên cho làm sân bay mức độ vừa phải, cần thiết thì mở rộng, nhưng cần phải quy hoạch ngay từ bây giờ để không lãng phí. Nếu phát triển tốt thì chúng ta mở rộng.
- Không chỉ Vân Đồn, ngay tại Tuần Châu này, tôi cũng đang có đối tác muốn làm casino với số vốn 7,5 tỷ USD. Các tổ chức tài chính, ngân hàng khác cũng đã đồng ý. Chúng tôi đang chờ nghị định và sẽ mở một chi nhánh tại Vân Đồn. Còn tại Tuần Châu, casino sẽ được mở trên một bến du thuyền. Điều này đã được các cơ quan có trách nhiệm chấp thuận. Tháng 10 này, chúng tôi sẽ cố gắng khánh thành bến. Còn casino đã được hoàn thành hồ sơ, chứng minh tài chính, thiết kế, quy hoạch đã xong từ... 2 năm nay.
Chúng tôi đang trù tính sẽ chia 7,5 tỷ USD ra, 4 tỷ USD vào Vân Đồn. Ít hôm nữa, tôi sẽ trình văn bản này lên những cơ quan hữu trách..
- Ngoài Tuần Châu, liệu đặc khu Vân Đồn còn mang lại sự lan tỏa nào nữa?
- Không riêng gì Vân Đồn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đang động viên các nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng những dự án lớn như thành phố thông minh, nằm trên khu đất hoang hóa. Đây cũng là một việc làm, một bước đi cần thiết. Chúng tôi cần được sự ủng hộ cao, nhanh hơn nữa. Tiến độ này có lẽ cũng phải tỷ lệ thuận với tiến độ của các quy chế mới cho Vân Đồn.
Nhìn từ hôm nay trở về trước chưa thành công, tại sao chúng ta không nghĩ về cái mới. Chưa làm cái mới sao biết thành công, còn cái cũ quá lạc hậu rồi, động lực đã hết. Cái Quảng Ninh tìm kiếm là đột phá. Tôi không khẳng định là thành công thế nào, nhưng là thành công khi dám làm cái mới, khác cái cũ. Cho nên, tôi nghĩ rằng, các nhà lãnh đạo nên ủng hộ vì đó là mô hình. Mô hình đó, trong quá trình vận hành chưa trơn tru thì điều chỉnh. Tôi cho đó là quá trình định vị lại dân tộc. Ta vẫn nằm trong những nước nghèo. Phải tìm cách đi mới...
Nhận xét
Đăng nhận xét